- Chủ đề hội thảo: Dạy học Ngoại ngữ trong thời đại toàn cầu hóa
- Thời gian tổ chức: 14 giờ 00 ngày 23 tháng 02 năm 2022
- Địa điểm: Phòng Lab2, Nhà đa năng, Trường Đại học Nha Trang
- Danh sách cá nhân tham dự hội thảo:
STT
|
Họ và tên
|
Học hàm, học vị
|
Đơn vị công tác
|
Chức trách trong HT
|
1
|
Lê Hoàng Duy Thuần
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
2
|
Trần Thị Minh Khánh
|
Tiến sĩ
|
TT NN
|
Người tham dự
|
3
|
Nguyễn Trọng Lý
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Báo cáo viên
|
4
|
Bùi Thị Ngọc Oanh
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
5
|
Nguyễn Duy Sự
|
Tiến sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
6
|
Ngô Quỳnh Hoa
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Báo cáo viên
|
7
|
Phạm Thị Minh Châu
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
8
|
Trần Thị Cúc
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Báo cáo viên
|
9
|
Nguyễn Phan Quỳnh Thư
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
10
|
Lê Thị Thu Nga
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Báo cáo viên
|
11
|
Trần Thị Thu Trang
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
12
|
Nguyễn Thị Diệu Phương
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
13
|
Đặng Hoàng Thi
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
14
|
Nguyễn Khánh Linh
|
Cử nhân
|
BM THT
|
Thư kí
|
15
|
Đỗ Vũ Hoàng Tâm
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Báo cáo viên
|
16
|
Phan Minh Đức
|
Thạc sĩ
|
BM THT
|
Người tham dự
|
17
|
Võ Nguyễn Hồng Lam
|
Tiến sĩ
|
BM BPD
|
Chủ tọa
|
18
|
Hoàng Công Bình
|
Tiến sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
19
|
Đặng Kiều Diệp
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Báo cáo viên
|
20
|
Phạm Thị Hải Trang
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
21
|
Lê Cao Hoàng Hà
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
22
|
Trần Thị Thúy Quỳnh
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Vắng (bị ốm)
|
23
|
Lê Thị Bảo Châu
|
Tiến sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
24
|
Bùi Vân Anh
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
25
|
Nguyễn Thị Thiên Lý
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
26
|
Võ Hoàng Như Nhu
|
Cử nhân
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
27
|
Nguyễn Hoàng Hồ
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
28
|
Hồ Yến Nhi
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
29
|
Trần Thị Bích Thảo
|
Cử nhân
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
30
|
Phạm Thị Kim Uyên
|
Thạc sĩ
|
BM BPD
|
Người tham dự
|
31
|
Nguyễn Thị Ngân
|
Tiến sĩ
|
P. HTĐN
|
Người tham dự
|
- Các báo cáo tại hội thảo
Báo cáo 1: Nâng cao tính tự học cho sinh viên khối không chuyên ngữ thông qua “hoạt động nhóm do sinh viên chủ trì” trên ứng dụng công nghệ Google Meet.
Tác giả: ThS. Đặng Kiều Diệp
Các ý kiến thảo luận, tranh luận về báo cáo
- Thầy Sự:
+ Đề xuất bỏ dấu ngoặc kép trong cụm “hoạt động nhóm do sinh viên chủ trì” ở phần tiêu đề.
+ GV vẫn chuẩn bị, hướng dẫn các hoạt động cho SV trong suốt quá trình, như vậy có được xem là hoạt động nhóm do SV chủ trì hay không? => Cô Diệp: Vẫn hợp lý vì SV chủ trì các hoạt động trên lớp dưới sự hướng dẫn của GV.
Báo cáo 2: Sử dụng điện thoại thông minh nâng cao kỹ năng nói cho sinh viên không chuyên A2.1 trong thời gian giãn cách xã hội.
Tác giả: ThS. Nguyễn Trọng Lý
Các ý kiến thảo luận, tranh luận về báo cáo
- Thầy Sự: Đề xuất bỏ cụm “sinh viên không chuyên A2.1” vì nghiên cứu có thể áp dụng cho mọi đối tượng sinh viên học ngoại ngữ.
=> Thầy Lý: Nghiên cứu tập trung vào đối tượng sinh viên không chuyên A2.1 nên tiêu đề như vậy là hợp lý.
- Thầy Hồ: GV phụ trách nhiều lớp, như vậy việc sử dụng Zalo trong hoạt động giảng dạy có gây khó khăn về giờ giấc của GV?
=> Thầy Lý: GV sẽ giới hạn thời gian tương tác Zalo với SV.
- Thầy Bình: Có nhiều hoạt động, GV rất tâm huyết, nhiệt tình.
Báo cáo 3: Phản hồi của sinh viên khi sử dụng các ứng dụng của Google trong giờ học viết.
Tác giả: ThS. Trần Thị Cúc
Các ý kiến thảo luận, tranh luận về báo cáo
- Cô Phương: Có nên trao quyền điểm danh bằng ứng dụng Google Sheets cho SV, liệu có trường hợp SV tự ý chỉnh sửa bảng điểm danh?
=> Cô Cúc: Có thể tin tưởng vì sinh viên Khoa có ý thức tự giác tốt.
=> Cô Hà: Cần thay đổi cách thức điểm danh một cách linh hoạt, có thể yêu cầu SV làm bài tập cuối giờ.
=> Thầy Đức: SV Khoa có ý thức tự giác, tư duy & thảo luận tốt, bài tập tiểu luận cuối khóa điểm cao; gần như đi học đầy đủ.
- Cô Ngân: Về vấn đề có đủ tin tưởng để trao quyền cho người học hay không, làm thế nào để tất cả SV đều tham gia tích cực các hoạt động, luôn là nỗi trăn trở của GV. Tin tưởng rằng khi SV được giao cho những nhiệm vụ và dự án mang tính xuyên suốt, các em sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm.
Báo cáo 4: Các hoạt động dạy, học tiếng Anh không chuyên theo quan điểm lấy người học làm trung tâm tại Trường Đại học Nha Trang.
Tác giả: ThS. Lê Cao Hoàng Hà
ThS. Đặng Hoàng Thi
ThS. Đỗ Vũ Hoàng Tâm
Các ý kiến thảo luận, tranh luận về báo cáo
- Thầy Thuần: Cần làm rõ cụm từ “quan niệm” ở câu kết luận trong phần ưu điểm “giúp GV giải thích chỉnh sửa những quan niệm sai lệch của SV”.
=> Cô Hà: Thông qua nội dung thuyết trình, sẽ biết được SV hiểu đúng hay sai về vấn đề.
- Cô Bảo Châu:
+ Bài nghiên cứu rất hệ thống, có phương pháp luận rất vững, số liệu cụ thể.
+ Về kết quả nghiên cứu: bài nghiên cứu nên có ít nhất 2 bảng khảo sát, nếu chỉ có 1 bảng thì sẽ thiếu tính logic; đối với 1 bảng cần trình bày ngắn gọn lại, súc tích hơn.
+ Cần đưa ra một số nhược điểm, khó khăn.
Báo cáo 5: Khảo sát về bài tập Shadowing của sinh viên không chuyên ngữ để nâng cao kỹ năng Nói.
Tác giả: ThS. Lê Thị Thu Nga
Các ý kiến thảo luận, tranh luận về báo cáo
- Thầy Bình:
+ Phương pháp Shadowing rất hữu ích cho việc dạy và học phiên dịch.
+ Phim hoạt hình có nhiều vai, nếu chỉ có 1 em lồng tiếng duy nhất sẽ vất vả nhưng luyện được nhiều giọng khác nhau sẽ nâng cao kỹ năng rất tốt.
+ Vì phim có nhiều vai nên có thể tính phương án làm nhóm, giúp giảm tải thời gian chấm điểm của GV.
Báo cáo 6: Khảo sát quan điểm của sinh viên về sử dụng phần mềm Elsa Speak trong học phần Ngữ Âm Thực Hành 1.
Tác giả: ThS. Ngô Quỳnh Hoa
Các ý kiến thảo luận, tranh luận về báo cáo
- Thầy Bình: Ứng dụng Elsa dành cho người tự học để có thể tự đánh giá khả năng, như vậy vai trò của người GV được thể hiện như thế nào? Đối với SV chuyên ngoại ngữ liệu có cần thiết và bắt buộc hay không? Có thể áp dụng công nghệ AI nhưng nên sử dụng thế nào cho hợp lý?
=> Cô Lam: Trên thực tế, nhiều SV chuyên ngữ phát âm vẫn chưa tốt, cần luyện tập để cải thiện kỹ năng. Nếu GV không bắt buộc, nhiều SV sẽ không tự giác.
=> Việc sử dụng Elsa sẽ giúp SV khắc phục những lỗi sai và tự tin phát âm hơn.
=> Cô Hoa: Việc luyện tập phát âm bằng ứng dụng là cần thiết. Nhiều SV thường không tự giác luyện tập nên cần có biện pháp bắt buộc. Điểm Elsa chỉ chiếm 20% điểm quá trình.
- Kết luận
- Các thành viên tham gia đã lắng nghe, thảo luận sôi nổi và góp ý tích cực cho các báo cáo nhằm giúp cho tác giả hoàn thiện hơn trong việc ứng dụng các phương pháp dạy - học trực tuyến trong công tác giảng dạy sau này.
- Thông qua buổi hội thảo, các báo cáo viên đã chia sẻ những phương pháp giảng dạy tích cực đối với từng học phần cụ thể và kết quả đạt được khi ứng dụng các phương pháp này ở từng lớp học khác nhau. Đồng thời các thành viên tham gia cũng tiếp cận được những phương pháp giảng dạy khác nhau để vận dụng vào lớp học của mình từ đó thay đổi để thích nghi với việc dạy ngoại ngữ trong xã hội hiện đại và nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng.
Buổi hội thảo kết thúc vào lúc 17 giờ 00 cùng ngày.
Link File Kỷ yếu hội thảo Khoa Ngoại ngữ tháng 02-2022
- Last Modified On Date: 17/08/2024
- Create On Date: 17/08/2024